Hải sản

Những điều lưu ý khi Order từ nhà hàng hải sản

Có thể bạn đi ăn ở nhà hàng hải sản trong nhiều năm và không bao giờ gặp vấn đề gì, nhưng hãy nói chuyện với hầu hết những người sành hải sản và bạn sẽ sớm nhận ra rằng nhiều người có ít nhất một câu chuyện kinh dị.
Ngoài ra, nhiều thực khách cho rằng hải sản tốt cho sức khỏe. Và họ luôn nói rằng cá lành mạnh như thế nào – ít chất béo, chứa đầy axit béo Omega-3, một phần của chế độ ăn uống tốt cho tim mạch, tốt hơn thịt đỏ. Nhưng điều đó không có nghĩa là những món không tốt cho sức khỏe không có trong thực đơn của nhà hàng hải sản yêu thích của bạn. Và trên hết, tiêu thụ hải sản gắn liền với nhiều yếu tố môi trường tiêu cực . Ví dụ, đánh bắt quá mức gây nguy hiểm cho các quần thể cá quan trọng, trong khi các hoạt động đánh bắt kém dẫn đến ô nhiễm và chất thải trong đại dương của chúng ta. Vì vậy, với tất cả những điều này đã nói, làm thế nào bạn có thể thích ăn hải sản? Vâng, tất cả phụ thuộc vào những gì bạn đặt hàng.
Cẩn thận với những gì bạn đặt tại một nhà hàng hải sản có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn chỉ ăn những món có lợi cho sức khỏe, tương đối ít rủi ro, cũng như những món hải sản không có khả năng gây nguy hiểm cho hành tinh. Có thể nói, đây là 13 món bạn không bao giờ nên gọi từ một nhà hàng hải sản.

Cá mực chiên là món ăn đầu tiên của nhà hàng hải sản hàng đầu nên tránh xa


Có món khai vị hải sản nào phổ biến như món cá mực chiên không? Ngay cả những nhà hàng không đặc biệt nổi tiếng với các món hải sản cũng phục vụ món khai vị ưa thích này. Tuy nhiên, chỉ vì cá mực chiên là hải sản, điều đó không làm cho nó nhất thiết phải tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, món cá mực chiên là một trong những món không có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể đặt tại nhiều nhà hàng hải sản, và điều đó được áp dụng trên toàn bộ thực đơn, không chỉ lựa chọn món khai vị.
Chỉ cần nhìn vào món cá mực chiên giòn và rau trong thực đơn. Món khai vị này chứa 1.830 calo khổng lồ, với 1.140 calo từ chất béo (phản ánh 127 gam tổng chất béo); và 4,720 miligam natri . Điều đó có nghĩa là, nếu bạn là một người trưởng thành bình thường với lối sống ít vận động và bạn gọi món khai vị này, bạn đã ăn gần hết lượng calo trong ngày hoặc nhiều hơn lượng calo trong ngày, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm ( FDA) khuyến nghị . Điều đó cũng có nghĩa là bạn đã vượt quá lượng natri được khuyến nghị trong một ngày, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo chắc chắn không quá 2.300 miligam natri mỗi ngày và lý tưởng là không quá 1.500 miligam natri mỗi ngày đối với hầu hết người lớn.

Cá ngừ vây xanh là một trong những loại cá ngừ phổ biến nhất được sử dụng trong các nhà hàng sushi – và nó đang có nguy cơ tuyệt chủng


Nếu bạn có một tình yêu đặc biệt với sushi, bạn có thể thỉnh thoảng thưởng thức món cá ngừ cuộn, nhưng bạn sẽ muốn chú ý đến cá ngừ vây xanh, đôi khi còn có các tên khác, bao gồm maguro, akami, toro, otoro và chutoro. Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới , cá ngừ vây xanh là một trong những loại cá ngừ lớn nhất, và có ba loài cá ngừ vây xanh khác nhau, loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất là cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương. Bất chấp cái tên, cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương không thực sự có nguồn gốc từ Đại Tây Dương; thay vào đó, hầu hết chúng đến từ Địa Trung Hải.
Cả ở Hoa Kỳ và nước ngoài, cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương là lựa chọn hàng đầu cho món sushi và sashimi và do đó, cá ngừ vây xanh bị đánh bắt quá mức. Chính xác tại sao đây là một vấn đề lớn? Chà, cá ngừ vây xanh xếp hạng khá cao trong chuỗi thức ăn biển, vì vậy khi chúng biến mất, nó sẽ tác động đến một lượng lớn các sinh vật biển khác bên dưới chúng.
Và tại sao việc đánh bắt cá ngừ vây xanh không thể được quản lý đúng cách để ngăn chặn việc đánh bắt quá mức? Như Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới chỉ ra, rất nhiều vụ đánh bắt cá ngừ vây xanh được thực hiện bất hợp pháp, cho phép các ngư dân lách luật. Bạn có thể thực hiện phần việc của mình để giúp giải quyết vấn đề này bằng cách hỏi nhà hàng của bạn loại cá ngừ mà họ đang sử dụng. Cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to là những lựa chọn bền vững hơn.

Cá Hồng ở nhà hàng hải sản yêu thích của bạn không phải như bạn nghĩ


Bạn thích đặt món cá hồng tại nhà hàng hải sản địa phương của bạn? Cá hồng là một trong những loại thực phẩm “giả” phổ biến nhất trong thực đơn nhà hàng.
Vì vậy, những gì thực sự là cá hồng trên đĩa của bạn? Thông thường, cá rô phi được coi là cá hồng, vì cá rô phi thường được nuôi trong trang trại nên giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, tổ chức cũng lưu ý rằng, nếu bạn định đặt hàng cá hồng, nơi tốt nhất để làm điều đó sẽ là các vùng địa phương như Phan Thiết, Nha Trang…

Cá chình nước ngọt (lươn) có nguy cơ tuyệt chủng tại các nhà hàng hải sản, đặc biệt là đối với người Nhật


Cá chình nước ngọt đôi khi được gọi là unagi khi được phục vụ nướng, nướng và sushi, là một món ăn phổ biến ở cả Nhật Bản và một số nhà hàng ở Mỹ. Thật không may, Cá chình nước ngọt đang có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn thế giới và việc đánh bắt quá mức khiến chúng gặp rủi ro lớn, nhưng bất chấp những lo ngại, nhu cầu Cá chình nước ngọt vẫn còn rất lớn.
Theo The Houston Press , tại Nhật Bản, quần thể cá chình nước ngọt đã giảm 90% trong ba thế hệ qua. Ở Maine, nơi diễn ra nhiều hoạt động đánh bắt cá chình, nạn trộm lươn con đang gia tăng, với giá cá chình con lên tới 1.500 USD/con; điều này một phần là do lươn không thể được nuôi trong điều kiện nuôi nhốt, vì vậy tất cả chúng đều bị đánh bắt tự nhiên. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề mới. Cách đây gần 10 năm, khi chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên bổ sung cá chình nước ngọt vào danh sách các loài nguy cấp, gọi vấn đề nhiều tầng là “một cuộc khủng hoảng môi trường đối với các loài nguy cấp và môi trường sống của chúng, một cuộc khủng hoảng tài chính đối với ngành công nghiệp unagi hàng thế kỷ, và một cuộc khủng hoảng văn hóa đối với công chúng Nhật Bản. ”
Hiện tại, những người đi ăn nhà hàng ở Mỹ được khuyến khích ngừng đặt hàng những con lươn có nguy cơ tuyệt chủng, nếu chỉ để giúp giảm bớt vấn đề ngày càng gia tăng. Và nếu số lượng cá chình đang suy giảm không đủ để thuyết phục bạn, có thể xem xét rằng thịt lươn cực kỳ độc hại nếu không được nấu chín đúng cách, ngay cả với số lượng rất nhỏ.
Mọi tín đồ ăn uống nên nghe lời khuyên: Đừng bao giờ đặt món cá vào thứ Hai , bởi vì nó có thể chỉ còn sót lại từ cuối tuần. Lời khuyên đó cũng liên quan đến đặc sản hải sản.
Tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng cá tươi là loại cá ngon nhất, và các món đặc sản của nhà hàng có thể là cách để đầu bếp di chuyển một số nguyên liệu nhất định, “Món đặc biệt rất khó ở các nhà hàng. Nó có thể là món đặc biệt tươi và ngon nhất, nhưng ở một số nhà hàng, món đặc biệt là cách dọn tủ lạnh. Để ăn an toàn, bất cứ khi nào bạn ở một nhà hàng hải sản, đặc biệt là vào thứ Hai, chỉ cần tránh món đặc biệt và chọn món trong thực đơn thông thường, yêu thích của bạn.

Cá thu vua có khả năng chứa nhiều thủy ngân


Cá và động vật có vỏ có một số nguy cơ chứa thủy ngân cao, nhưng phần lớn, đó không nhất thiết phải là điều đáng lo ngại. Theo Harvard Health Publishing , hầu hết nam giới không cần lo lắng về việc phơi nhiễm thủy ngân từ hải sản. Thật không may, nó lại ảnh hưởng phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc trẻ em. Đó là bởi vì, như FDA cho biết , trong khi thủy ngân xuất hiện tự nhiên trong môi trường, nó cũng được phát tán vào không khí do ô nhiễm công nghiệp và thủy ngân có thể tích tụ, rơi xuống đất, sau đó xâm nhập vào các nguồn nước địa phương, đại dương và sông ngòi.
Sau đó, thủy ngân được hấp thụ bởi cá, mà bạn sẽ hấp thụ khi bạn ăn cá, và thủy ngân gây ô nhiễm này là loại thủy ngân có thể gây hại cho phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, thủy ngân trở nên tập trung nhiều hơn ở một số loại cá và cá thu vua đứng đầu danh sách, cùng với cá mập, cá kiếm và cá ngói, theo báo cáo của FDA.

Cá ngừ trắng ở nhà hàng có thể là thứ nguy hiểm hơn nhiều


Rất nhiều loài cá có vô số tên gọi, có nghĩa là rất khó để đảm bảo rằng bạn chỉ ăn những gì bạn thực sự muốn ăn. Trong khi “cá ngừ trắng” và “cá ngừ albacore” thường được sử dụng thay thế cho nhau để mô tả cùng một loài cá, nếu bạn thấy bất cứ thứ gì được gọi là “cá ngừ siêu trắng”, đó là escolar (đôi khi cũng được gọi là “shiro maguro”) và escolar có thể gây ra một loạt các vấn đề.

Được biết đến với việc gây ra chứng đau dạ dày ruột, escolar được thừa nhận là ngon, bền vững, giá cả phải chăng và tốt cho sức khỏe – tất nhiên là ngoài thứ tiêu hóa đó. Escolar có hàm lượng dầu đặc biệt cao, và dầu được tìm thấy trong escolar tương tự như dầu thầu dầu. Và cũng giống như việc tiêu thụ dầu thầu dầu sẽ khiến bạn khó chịu, việc tiêu thụ escolar cũng vậy. Cảm giác khó chịu được báo cáo cũng khá nghiêm trọng và thường khó kiểm soát, đột ngột, bất ngờ và bùng nổ. Trong thực tế, escolar đôi khi được gọi là “cá cũ” và nó thậm chí bị cấm ở Nhật Bản và Ý. Nếu bạn mua escolar ở Canada, Thụy Điển hoặc Đan Mạch, bạn sẽ thấy nó có nhãn cảnh báo.

Tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng chứng đau dạ dày là điều nên tránh, vì vậy, vì lợi ích của quần chúng, hãy tránh món escolar hoặc món được đặt tên khó nghe là “cá ngừ siêu trắng” và “shiro maguro.”
Là một món ăn chiên giòn, nhiều chất béo, tempura sẽ không phải là lựa chọn lành mạnh nhất trong thực đơn của bất kỳ nhà hàng hải sản nào, nhưng có một lý do khác khiến bạn có thể muốn tránh nó vào lần tới khi đi ăn. Về mặt văn hóa, người Nhật cảnh báo không nên ăn tempura trong những điều kiện rất cụ thể, nhưng dường như vô hại.